Olympic Bắc Kinh 2008 - một dịp để tinh thần dân tộc
của người Trung Quốc dâng lên ngút ngàn
|
Đoan Trang
Không người dân nước nào
không có tinh thần dân tộc. Nhưng để trở thành chất keo gắn kết một khối hơn
1,3 tỷ con người trên khắp thế giới, khiến họ cùng tin và luôn tin vào hình ảnh
một đất nước rộng mở, thân thiện, phải là một thứ chủ nghĩa dân tộc đặc biệt,
chỉ người Trung Hoa mới có.
Hơn bất
kỳ quốc gia nào trên thế giới, Trung Quốc đã dựa vào tinh thần dân tộc để tồn
tại như một thể thống nhất suốt từ thời Tần Thủy Hoàng (259 - 210 trước Công
nguyên) đến nay.
Đến lượt
mình, Bắc Kinh ngày nay cũng đang sử dụng lòng yêu nước, tự hào dân tộc như một
loại "thuốc kích thích" cho sự đoàn kết và phát triển đất nước, để từ
đó duy trì sự bền vững của chính thể.
* Tự hào
để phát triển, phát triển để tự hào
Kể từ khi
Đặng Tiểu Bình khởi xướng công cuộc cải cách mở cửa nền kinh tế, chính quyền
Trung Quốc đã nhanh chóng nhận thấy sự cần thiết phải sử dụng chủ nghĩa dân tộc
làm công cụ đoàn kết và thúc đẩy sức mạnh toàn dân. Điều này càng trở nên bức
thiết sau vụ Thiên An Môn năm 1989 và sau sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991 - hai
sự cố khiến nhiều người tưởng rằng ngày tàn của chế độ đã gần kề.
Tuy
nhiên, sau hai thập niên, dự đoán về sự sụp đổ đã sai và chính thể vẫn ổn định.
Trung Quốc có thể đối diện hàng chục vấn đề, nhưng nó có một thứ mà chính phủ
của mọi nước đang phát triển đều thèm muốn, đó là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất
thế giới: 8-9% trong 30 năm liên tục.
Suy cho
cùng, nhờ thế, người dân Trung Quốc càng có lý do để tự hào. Họ chỉ mất 30 năm
công nghiệp hóa để chứng kiến những gì châu Âu phải mất 200 năm trải qua. Cứ
sau 8 năm, quy mô nền kinh tế Trung Quốc lại tăng gấp đôi. Trong cuốn "The
Post-American World" (1), tác giả Fareed Zakaria viết: "Một chiếc bánh phình to có thể làm cho
mọi vấn đề, dù là đáng bi quan nhất, trở nên ít nhiều dễ xử trí hơn".
* "Ý
thức hệ mới của người Trung Quốc"
"Chính phủ ở Trung Quốc hiện nay là sản
phẩm của chủ nghĩa dân tộc hơn là sản phẩm của ý thức hệ mác-xít hay cộng sản"
- GS Liu Kang, một nhà nghiên cứu văn hóa Trung Quốc, thuộc Đại học Duke, nhận
định.
Theo ông,
chủ nghĩa dân tộc đã trở thành "ý
thức hệ chính đáng và mạnh mẽ nhất" tại đất nước hơn một tỷ
dân này. Nếu bóc đi ánh sáng dẫn đường của tư tưởng Mao Trạch Đông, thì chỉ còn
lại chủ nghĩa dân tộc như chất keo kết dính toàn xã hội.
Mai, một
nghiên cứu sinh Việt Nam tại Bắc Kinh, cho hay, Trung Quốc tổ chức phát triển
đảng rất mạnh mẽ trong giới trẻ. Thanh niên được kết nạp đảng sớm, nhanh chóng,
dễ dàng. Ở trường, họ được học ba môn quan trọng là Chủ nghĩa xã hội khoa học,
Tư tưởng Mao Trạch Đông và Lý luận Đặng Tiểu Bình.
Cô đã gặp
không ít người Trung Hoa trẻ tuổi thể hiện một niềm tin tưởng sâu sắc vào chế
độ. "Đừng ngạc nhiên
nếu họ vui vẻ nói với bạn rằng "Ôi, chủ nghĩa xã hội thật là ưu
việt!", và sự kiện Thiên An Môn là cách xử lý không thể tốt hơn của chính
phủ trong hoàn cảnh đó" – Mai nói.
"Theo tôi, cái mà họ ủng hộ mang màu
sắc của một thứ "chủ nghĩa Trung Hoa", thực chất là “chủ nghĩa dân
tộc Trung Quốc”, chứ không hẳn là chủ nghĩa xã hội".
*
"Thuốc kích thích"
Năm 2002,
Trịnh Tất Kiên - phó hiệu trưởng Trường Đảng Trung ương - đã sáng tạo ra thuật
ngữ "trỗi dậy hòa bình" (peaceful rise) nhằm chuyển tải mục đích âm
thầm vươn tới địa vị quyền lực trên thế giới. Từ này bây giờ được sử dụng
thường xuyên để mô tả nguyện vọng và phần nào là học thuyết ngoại giao (chưa
bao giờ được công bố) của Bắc Kinh.
Chính
quyền đại lục cũng đang thực hiện nhiều cách để đảm bảo rằng nhân dân Trung
Quốc nắm rõ chiến lược "trỗi dậy hòa bình" của đất nước mình. Năm
2006 - 2007, Truyền hình Trung ương Trung Quốc phát sóng loạt phim 20 tập -
"Sự trỗi dậy của những
dân tộc vĩ đại".
Thông
điệp mà Chính phủ mong muốn bộ phim truyền tải đến cho người dân là: đoàn kết
dân tộc, thành công về kinh tế và công nghệ, ổn định chính trị, sức mạnh quân
sự, một nền văn hóa sáng tạo và quyến rũ, đó là những chìa khóa để một dân tộc
vươn thành vĩ đại. Cũng qua đây, Trung Quốc vẽ nên trong mắt người dân hình ảnh
một đất nước yêu hòa bình và sẽ chỉ vươn lên địa vị bá chủ một cách hòa bình và
hấp dẫn.
Thử hỏi
người Trung Quốc có ai lại không tự hào làm dân một đất nước như thế?
Lòng ái
quốc, tinh thần dân tộc luôn phát huy hiệu quả rất tốt nếu được đặt đúng vị
trí. Cho đến giờ, Bắc Kinh vẫn tỏ ra khéo léo trong việc huy động "chủ
nghĩa Trung Hoa" vào công cuộc phát triển kinh tế và giữ vững khối đại
đoàn kết dân tộc. Các chính phủ hay các công ty nước ngoài tới Trung Quốc làm
ăn cũng nên học tập tấm gương đó.
Một ví dụ
(được nhà báo Fareed Zakaria nêu trong cuốn "The Post-American
World"): Trong bao nhiêu năm trời, Microsoft không tài nào bắt Trung Quốc
thi hành luật bản quyền. Tình hình chỉ thay đổi khi tập đoàn này bỏ ra rất
nhiều nỗ lực phát triển quan hệ với chính quyền, khiến họ thấy rõ là Microsoft
muốn góp phần thúc đẩy kinh tế và hệ thống giáo dục Trung Quốc. Đến lúc đó,
những quy định pháp luật tương tự mới bắt đầu có hiệu lực.
Còn một
khi chính quyền trung ương Trung Quốc đã nổi giận thì hậu quả thật khó lường.
Sau khi Nhật Bản cho lưu hành sách giáo khoa với nội dung "nói giảm, nói
tránh" về những tội ác mà phát-xít Nhật gây ra tại Trung Quốc trong quá
khứ, phong trào bài Nhật đã bùng nổ ở đại lục. Người dân tẩy chay hàng Nhật,
thậm chí tấn công cả vào đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh.
Cũng với
tinh thần dân tộc được đẩy tới mức cao nhất này mà ở Trung Quốc lâu nay có một
phong trào "Trung Hoa hóa" những nhân vật nước ngoài nổi tiếng. Chẳng
hạn, một bộ phận khá đông dân chúng tin rằng Thành Cát Tư Hãn là người Trung
Quốc.
Vụ việc
mới đây và có liên quan đến Việt Nam là cuốn "Hồ Chí Minh sinh bình
khảo" của GS Đài Loan Hồ Tuấn Hùng, phát hành tháng 11-2008. Trong cuốn
sách, tác giả cho rằng Chủ tịch Hồ Chí Minh chính danh là Hồ Tập Chương, nguyên
là một người Khách Gia (2), tức thuộc Hán tộc.
Còn khi
phía nước ngoài có các phát hiện theo hướng "ngoại quốc hóa" các nhân
vật ưu tú của Trung Quốc, thì dĩ nhiên là sóng gió đùng đùng nổi lên. Học giả
Hàn Quốc từng lưu truyền một tài liệu chứng minh Khổng Phu Tử là người Hàn, hay
nghề in khắc - một trong "tứ đại phát minh" của Trung Hoa - té ra lại
xuất xứ từ... Hàn Quốc.
Kết quả
là theo một khảo sát không chính thức, người Hàn Quốc bị dân chúng Trung Quốc
ghét ngang Nhật Bản.
* Tác hại
của thuốc kích thích
Điều đặc
biệt là, thứ chủ nghĩa dân tộc mà Đảng Cộng sản Trung Quốc theo đuổi không chỉ
gắn kết dân chúng ở lục địa, mà còn kết nối người Hoa trên toàn cầu. Đó là nhờ
sự bùng nổ của mạng Internet. Chính Internet đã tạo ra một dòng chảy thông tin
giữa người Trung Quốc ở trong nước với cộng đồng người Hoa ở Đông Nam Á, châu
Âu và Bắc Mỹ.
Nhưng
Internet cũng là môi trường cho chủ nghĩa dân tộc cực đoan phát triển. Tháng
5-1999, máy bay Mỹ ném bom trúng đại sứ quán Trung Quốc tại Belgade. Phong trào
phản đối dâng khắp đại lục. Chính phủ Trung Quốc đòi Mỹ phải xin lỗi, tuyên bố
"CHDCND Trung Hoa vĩ
đại không dễ bị bắt nạt". Cùng lúc đó, làn sóng phẫn nộ lan
tràn trên không gian mạng.
Ngập lụt
trong hàng nghìn e-mail chửi rủa từ Trung Quốc, website của Nhà Trắng bị sập
một thời gian. Hacker còn tấn công website của đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh,
chèn dòng chữ "Đả đảo bọn man rợ" lên trang chủ.
Tinh thần
dân tộc Trung Hoa cũng được đẩy tới mức cực đoan trong cuốn best-seller của họ
năm 1996 là "China Can Say No" (Trung Quốc có thể nói Không). Sách
tràn ngập tư tưởng chống phương Tây và Nhật Bản. Có đoạn: "Trung Quốc phải mong muốn chiếm chỗ
ngồi của cường quốc thế giới chứ có đâu tự bằng lòng bắt chước xã hội Tây
phương một cách thảm hại như Nhật Bản trước đây!"
Theo các
chuyên gia, mặc dù chủ nghĩa dân tộc là một công cụ hiệu quả cho chính quyền
Trung Quốc gây thiện cảm với người dân và đoàn kết họ vì một mục tiêu phát
triển chung, nhưng nó lại đe dọa khao khát "trỗi dậy hòa bình" của
Trung Quốc. Nó làm các nước khác lo ngại, và là một trở ngại cho việc Trung
Quốc xây dựng hình ảnh như một người anh lớn đầy trách nhiệm.
* Và
thuốc kích thích sẽ tăng liều!
Trung
Quốc tự coi mình là một dân tộc chỉ mong muốn trỗi dậy hòa bình. Nhưng lịch sử
cho thấy rất nhiều nước lớn cũng đã tự vẽ mình như thế – cho đến khi tinh thần
dân tộc của họ biến thành cực đoan, và họ bắt đầu bành trướng tầm ảnh hưởng
chính trị, kinh tế, quân sự, an ninh.
Khi một
nước lớn gia tăng lợi ích, tất yếu họ sẽ thấy sự cần thiết phải hành động bảo
vệ lợi ích của mình. Nhất là nếu lợi ích ấy sinh ra từ thứ thuốc kích thích
mang tên chủ nghĩa dân tộc, thì họ không có lý do gì để dừng lại.
Nói cách
khác, thứ thuốc kích thích mang tên chủ nghĩa dân tộc này sẽ không ngừng buộc
người dùng phải tăng liều. Từ tinh thần dân tộc tới chủ nghĩa cực đoan, bành
trướng và bá quyền chỉ là một bước ngắn so với lịch sử.
Nguồn: Bài đăng
trên NHỊP CẦU THẾ GIỚI, ngày 17-5-2009
-------------
(1) "The Post-American World", NXB W.W. Norton & Co., tháng
4-2008. Tác giả Fareed Zakaria là BTV tờ "Newsweek". Bản tiếng Việt
"Thế giới hậu Mỹ" sẽ được phát hành tại Việt Nam trong năm 2009.
(2) Khách Gia (tiếng Anh: Hakka, tiếng Việt gọi là người Khách hay người
Hẹ) là một tộc Hán từ miền bắc Trung Hoa di cư xuống miền Nam nước này. Ngoài
ra, họ cũng di tản đến nhiều nước khác ở Đông Nam Á. Tôn Trung Sơn, Đặng Tiểu
Bình, Lý Quang Diệu, Thaksin Shinawatra… là những người Khách Gia nổi tiếng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét