Thứ Bảy, 12 tháng 4, 2014

Nga tăng gấp đôi giá khí đốt cho Ukraine sau 3 ngày

MINH THU (lược dịch)
Hôm 3/4, Nga đã lần thứ hai tăng giá bán khí đốt cho Ukraine chỉ trong một tuần. Lần tăng thứ hai đã tăng thêm 80% so với cách đây 3 ngày.
Thông tin tăng giá bán khí đốt cho Ukraine được chính Tập đoàn khí đốt lớn nhất nước Nga Gazprom thông báo. Theo đó, Ukraine sẽ phải trả thêm 80% giá mua khí đốt so với lần tăng thứ nhất trong tuần (hôm 31/3). 
Theo đó, giá bán khí đốt mới nhất Nga áp dụng với Ukraine là 485 USD/1.000 m3. Trước đó, từ mức 268,5 USD/1.000 m3, Gazprom đã thông báo tăng 44% giá bán lên mức 385,5 USD/1.000 m3. Đây là mức giá cao hơn nhiều so với mức trung bình áp dụng cho các khách hàng thuộc Liên minh châu Âu. 

Thủ tướng lâm thời Ukraine Arseny Yatseniuk cho biết việc Nga liên tiếp tăng giá bán khí đốt chỉ sau 2 tuần Matxcơva sáp nhập Cộng hòa tự trị Crimea, là điều phi lý và cảnh báo Nga đang tăng áp lực giới hạn nguồn cung cho Kiev. 
"Không có lý do gì để giải thích cho việc Nga tăng giá bán khí đốt cho Ukraine ngoài mục đích chính trị. Nga đang gia tăng áp lực trên mặt trận khí đốt bao gồm việc giới hạn nguồn cung cấp cho Ukraine", ông Yatseniuk trả lời hãng tin Reuters trong cuộc phỏng vấn tại thủ đô Kiev. 
Lâu nay, Matxcơva thường sử dụng chiêu bài năng lượng như một vũ khí chính trị để giao kèo với các quốc gia láng giềng. Trong khi đó, các khách hàng phương Tây cũng đang lo ngại khả năng Nga tiếp tục cắt nguồn cung trong thời gian tới. Đây được xem là cuộc khủng hoảng quan hệ Đông – Tây tồi tệ nhất kể từ sau thời Chiến tranh Lạnh. 
"Chúng tôi phản đối hành động ép buộc chống lại Ukraine của Nga. Chúng tôi tin rằng các thị trường nên xác lập giá bán khí đốt", Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói. 
Người đứng đầu Tập đoàn Gazprom, ông Alexei Miller khẳng định với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev rằng giá bán khí đốt tăng là do áp dụng thuế xuất khẩu khí đốt. "Giá bán khí đốt sẽ tăng một cách tự động từ tháng Tư", ông Miller chia sẻ. 
Infonet, 4-4-2014


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét