Thứ Bảy, 12 tháng 4, 2014

Nhật Bản hơn 800 lần điều tiêm kích chặn máy bay Trung Quốc

MINH THU (lược dịch)
Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Nhật Bản đã 810 lần điều các chiến đấu cơ ngăn máy bay lạ tiến vào không phận quốc gia. Trong đó, hơn một nửa số lần, Nhật Bản điều tiêm kích nhằm vào các máy bay của Trung Quốc.
Hãng tin AFP dẫn nguồn dữ liệu của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay số lần Tokyo điều động chiến đấu cơ ngăn máy bay lạ trong 3 tháng đầu năm nay đã vượt xa so với 12 tháng qua và nhiều nhất kể từ sau thời Chiến tranh Lạnh. 
Theo đó, phần lớn các tiêm kích của Nhật Bản làm nhiệm vụ chặn đường tiến của máy bay Trung Quốc và Nga. Tuy nhiên, các chiến đấu cơ Nhật Bản cũng đã 9 lần được điều động để ngăn chặn máy bay từ Triều Tiên. 

Thậm chí, tổng số lần điều động máy bay của Nhật Bản đã đạt con số cao kỷ lục kể từ năm 1989 – thời điểm Tokyo đã 812 lần cử chiến đấu cơ ngăn máy bay lạ mà chủ yếu là máy bay của Liên Xô cũ.   
Chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, Nhật Bản đã 415 lần cử chiến đấu cơ ngăn chặn máy bay Trung Quốc. Con số này vào năm 2012 là 306 lần và 156 lần trong năm 2011. Số liệu này đã phản ánh phần nào mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh xung quanh cuộc chiến giành chủ quyền quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. 
Thậm chí, ngoài máy bay, lực lượng tàu thuyền của Trung Quốc cũng nhiều lần xuất hiện gần hải phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư kể từ khi Tokyo quốc hữu hóa 3/5 hòn đảo thuộc quần đảo này hồi tháng 9/2012. Động thái này đã đẩy mối quan hệ Tokyo – Bắc Kinh xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua. 
Trong khi đó, các chiến đấu cơ Nhật Bản cũng đã 248 lần được điều động ngăn chặn máy bay Nga trong 3 tháng đầu năm. Con số này trong toàn năm 2013 là 359 lần. 
Infonet, 11-4-2014


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét