Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

Ucraina trên bờ vực nội chiến

Hãng tin BBC (15-4-2014) cho hay hàng loạt xe tăng của chính quyền Kiev đang tiến về thị trấn Slavyansk thuộc vùng Donetsk của Ukraine. 
Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời người đứng đầu chính quyền thị trấn là Vyacheslav Ponomarev xác nhận thông tin xe tăng và vũ khí tự hành của Kiev đang di chuyển về phía thị trấn này.
Ponomarev cho biết lực lượng dân quân tự vệ Donbass đang tích cực chuẩn bị phòng ngự, tuy nhiên, ông này cũng nói thêm là người dân tại đây đang có ý định đàm phán chứ không muốn đổ máu. 
Trước đó, quyền Tổng thống Ukraina Aleksandr Turchinov đã tuyên bố sử dụng vũ lực để trấn áp những người biểu tình chống chính phủ ở phía bắc vùng Donetsk, miền đông Ukraina sau khi những người này bỏ qua tối hậu thư của ông đưa ra. 

Trong bối cảnh này, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev viết trên trang mạng cá nhân của mình rằng Ukraia đang trên bờ vực của nội chiến. 
“Một lần nữa, máu lại đổ ở Ukraina. Đất nước lại đứng trước ngưỡng cửa nội chiến” – ông Medvedev viết. Theo ông, đây là một thảm kịch’ vì lãnh đạo mới của đất nước khoogn thể duy trì luật pháp và trật tự. 

Ông Medvedev nói rằng các nhà chức trách Ukraina đã rơi vào cái bẫy của chính mình. “Thật đáng tiếc là người dân đã trở thành con tin của những chính trị gia thiếu năng lực mà họ không bầu nên, và cả những người cấp tiến vô trách nhiệm đã thay thế quân đội và cảnh sát”. Tình trạng hỗn loạn đã lấp đầy khoảng trống chính trị” – Thủ tướng Nga bình luận. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét