Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014

Thủ tướng Ukraine cảnh báo về những cuộc biểu tình ở Miền Đông Ukraine

Trinh Nguyễn
Theo Reuters, Thủ tướng Arseny Yatseniuk cho rằng các cuộc biểu tình ở Miền Đông Ukraine là một phần của một kế hoạch gây bất ổn cho Ukraine nhằm vào mục đích tiến quân của quân đội Nga. Quân đội Nga hiện đang chiếm đóng phạm vi trong 30 km khu vực từ biên giới Ukraine.
Vào đêm chủ nhật, những người biểu tình ủng hộ Nga đang chiếm đóng các công trình công cộng trong ba thành phố – Kharkiv , Luhansk và Donetsk, họ tịch thu vũ khí và yêu cầu một cuộc trưng cầu dân ý về việc sát nhập vào Nga nhằm hưởng ứng lời kểu gọi của cựu tổng thống Yanukovich. Chín người bị tổn thương trong các cuộc rối loạn ở Luhansk. Cảnh sát phải đóng cửa các tuyến đường tiến vào các thành phố này.

Các nhà quan sát cho biết đây là một động thái tương tự trong việc Nga tiếp quản Crimea hồi tháng Ba.
Những người nói tiếng Nga ở phía đông Ukraine cho biết về sự căng thẳng càng leo thang từ khi Tổng thống Viktor Yanukovich, người được Nga hậu thuẩn, bi lật đổ hồi tháng Hai và trốn sang Nga, Tiếp theo sự kiện này là sự ra đời của chính phủ lâm thời Kiev với ý định thắt chặt quan hệ với châu Âu.
Nga cho rằng lãnh đạo mới ở Kiev là bất hợp pháp và là mối đe dọa cho cư dân nói tiếng Nga. Việc này dẫn đến hành động Nga thôn tính Crimea và sự bế tắc giữa Nga và phương Tây kể từ sau Chiến tranh Lạnh.
Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết hải quân Nga đã bắn chết một sĩ quan hải quân Ukraine ở Crimea vào đêm chủ nhật khi ông này đang chuẩn bị rời khỏi Crimea không rõ lý do.
Yatseniuk nói rằng mặc dù tình trạng bất ổn đã lắng xuống ở miền đông Ukraine trong tháng vừa qua nhưng vẫn còn khoảng 1.500 người nói tiếng Nga có hoạt động phối hợp với Nga qua các dịch vụ tình báo nước ngoài. Bộ trưởng bộ nội vụ Arsen Avakov cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin điều hành nhóm “rối loạn ly khai” này và ông hứa rằng, rối loạn sẽ được kiểm soát mà không cần đến bạo lực.
Yatseniuk cũng cho biết: “Đây là một nỗ lực để tiêu diệt Ukraine, một kịch bản đã được viết sẵn tại Liên bang Nga nhắm biến một phần của Ukraine thành thuộc địa dưới chế độ độc tài của Nga.“
Chính phủ Ukraine cho biết các quan chức cao cấp sẽ đi đến các thị trấn có liên quan để giải quyết tình trạng khủng hoảng này.

“Điều này sẽ không bao giờ xảy ra”. Yatseniuk kêu gọi “người dân và các tầng lớp phía đông, trách nhiệm chung của chúng ta là bảo vệ đất nước và tôi chắc chắn rằng không ai muốn trở thành thụôc địa của một nước láng giềng. Chúng ta phải bảo vệ Ukraine vì đây là quốc gia của chúng ta.”
8-4-2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét