Hạ Mai
Ngày 2-5-2014, Trung
Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (HYSY-981) vào khu vực đặc quyền kinh
tế của Việt Nam. Tình hình biển Đông nóng lên từng giờ, ý chí bảo vệ chủ quyền
biển đảo của người dân Việt Nam dâng ngùn ngụt. Nhân dân khắp nơi sôi sục, mong
đợi giới lãnh đạo cấp cao tỏ rõ thái độ, có những bước đi cương quyết, kịp thời,
song mặt nước vẫn lặng như tờ. Sự im lặng khó hiểu từ phía những người có trách
nhiệm không chỉ làm tích tụ thêm những bức xúc của người dân, mà còn khiến những
bực bội bấy lâu kìm nén có nguy cơ bùng phát.
1- Dàn dựng
Ngày 8-5-2014, Hội
nghị Trung ương lần thứ 9 khai mạc, TBT Nguyễn Phú Trọng – với chức trách của
mình, đọc lời mở màn Hội nghị. Cả nước nín thở trông chờ, hy vọng sẽ được nghe
những tuyên bố xứng tầm, hoặc chí ít thì cũng có những động thái nào đó về vấn
đề biển Đông. Tuy nhiên, giọng nói có phần rề rà, vẻ bình chân như vại của Tổng Bí thư và chủ đề “lãng nhách” bàn về “xây dựng và
phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” trở nên phản cảm trên nền vấn đề Biển Đông
đang nóng rẫy (cho dù chắc chắn, Nguyễn Phú Trọng không động chạm đến biển Đông
vì Vua tập thể” (BCT) đã quyết định như vậy!).
Những hy vọng, trông đợi nhanh chóng chuyển
thành ê chề, chán chường và tức giận, kết quả là Nguyễn Phú Trọng hứng đủ
mọi rủa xả, thóa mạ.
Trong
lúc thái độ, phản ứng của các tầng lớp nhân dân căng như dây đàn, ngày 11-5-2014, Thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng tới Myanmar, có bài phát biểu tại phiên
họp toàn thể của các nhà lãnh đạo ASEAN. Chưa nguôi nỗi thất vọng vì Nguyễn
Phú Trọng, chẳng mấy
ai trông đợi ở bài phát biểu của Thủ tướng, song Thủ tướng đã có cú “lật cánh”
ngoạn mục khi nhắc đến các cụm từ “biển Đông”, “ngang nhiên”, “hung hăng”, “vi
phạm đặc biệt nghiêm trọng”….Trước khung thành không có thủ môn, Thủ tướng chỉ
việc co chân và… sút!
Dù đã có một vài cụm từ có vẻ cương quyết, nhưng nếu
phân tích kỹ toàn bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đặt trong bối cảnh nguy
cơ, hiểm họa từ giàn khoan HYSY-981, sẽ chẳng thấy có nhiều điều đặc biệt: Giọng
điệu vừa phải, lời lẽ uyển chuyển, nhẹ nhàng, không động chạm, tránh né, không
dám gọi đúng tên sự việc… Sau hơn 10 ngày im lặng, những gì mà Thủ tướng Nguyễn
Tấn Dũng phát biểu tại
Myanmar là chưa đủ, là điều ít nhất có thể làm. Chính kiến, thái độ của
Thủ tướng là nhỏ bé trong so sánh với những gì mà Bắc Kinh đang làm. Bất kỳ
Nguyên thủ quốc gia bình thường nào cũng có thể phát biểu mạnh mẽ, thuyết phục,
cứng rắn hơn thế; nhưng, bài phát biểu đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt –
nó đã đánh trúng tâm lý bức bối của người dân. Nó được tung hô hơn giá trị đích
thực, nhất là bởi bộ máy báo chí “định hướng XHCN” và đội quân Dư luận viên
(DLV) đông đảo.
Tiếp dòng sự kiện, chiều ngày 14-5 -2014, Hội nghị Trung
ương lần thứ 9 bế mạc. Dù đã một lần thất vọng, người dân vẫn mong manh trông đợi
những thông điệp mới từ Tổng Bí thư, nhất là khi đã có một trong bốn tứ trụ
khai bước, mở đường. Nhưng, như Trần Hữu Dũng đúc kết thì “diễn văn bế mạc của Nguyễn Phú Trọng có 7 đề tài
chính. Hai đề tài đầu tiên (và dài nhất) là: 1- Bản sắc dân tộc của văn hóa Việt
Nam; 2- Tích cực đấu tranh với những biểu hiện lai căng. Đề tài thứ 4 là ngắn
nhất, nói về quốc phòng, an ninh, đối ngoại… Không có bất cứ một chữ “Trung Quốc” nào và chỉ có duy nhất một
chữ “biển Đông” (còn từ “văn hóa” thì được nói đến hơn 30 lần)”.
Một lần nữa người dân Việt Nam lại ngã ngửa! “Ấn tượng” Myanmar,
vì thế, càng khắc đậm dấu ấn. Mưa đá, bão đá tiếp tục trút ào ào về phía Nguyễn Phú Trọng, nhất là khi trước đó (ngày
13-5-2014), thông tin về việc người anh “bốn tốt” khước từ gặp gỡ Nguyễn Phú Trọng đã lan tràn trên thế giới mạng
(dù việc đề nghị gặp Tập Cận Bình, coi đó là một kênh để giải quyết vấn đề cũng
là lẽ thường).
Khi
Nguyễn Phú Trọng (cùng với một loạt nhân
vật khác) đã “chết lâm sàng” và mười ngày sau sự kiện Myanmar – thời gian vừa đủ để “ấn tượng
Myanmar” bắt đầu nhàn nhạt (trong khi biển Đông ngày càng căng thẳng); đồng thời,
sau khi đã thỏa thuê ném đá, nhân dân cần tiếp một cú chích “vitamin liều cao”,
thì Manila và Diễn đàn kinh tế Thế giới về Đông Á 2014 là một cơ hội thích hợp.
Quả thật, Thủ tướng đã làm một động tác kích đẩy nhẹ nhàng chỉ với cụm từ “hữu nghị viển vông” và đã đạt hiệu suất
ngoài mong đợi, trong phút chốc “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”, trở thành “anh hùng
dân tộc” - thần tượng của một đất nước luôn khát khao thần tượng. Biển Đông đã
nóng, những lời ca tụng Thủ tướng bằng những mỹ
từ chói sáng nhất, vang vọng nhất, ngời ngợi nhất… còn nóng hơn gấp ngàn
lần: “Phát biểu của Thủ tướng hội tụ khí phách
Việt Nam”; “Thủ tướng nói lời non sông đất nước”; “phát ngôn của Thủ tướng mang sức hiệu triệu”;
“tiếng nói dũng cảm của ông Thủ tướng cự tuyệt thứ "hòa bình hữu nghị viển
vông" có giá trị như một lời hô thoát Hán”…
Chỉ
nghe Thủ tướng nói, chưa cần xem Thủ tướng làm, một bộ phận đông đảo người Việt,
trong đó có cả tầng lớp tinh hoa, đã vội vàng “dịch” lời Thủ tướng thành bốn cơ hội/khả năng sau: 1- Thoát Hán; 2- Tổ quốc
trên hết!; 3- “Xoay trục” sang phương Tây; 4-
Dân chủ. Bốn cơ hội “tự phiên” đã thắp lên niềm tin, hy vọng về một Việt Nam
chuẩn bị cất cánh và thậm chí đã nghĩ đến cơ hội được bày tỏ lòng yêu nước, khi
chính giới lãnh đạo khẩn thiết “kêu gọi” nhân dân biểu tình…. Và ngần ấy cơ hội
cũng thừa để ve vuốt tinh thần, khát khao, ý chí của người Việt trong nhiều
ngày qua – điều mà Thủ tướng đã nhếch môi cười mỉm biết trước. Quả thật, để
“ghi điểm”, Thủ tướng không tốn nhiều công sức. Chỉ bằng một con tính lớp
một và vài ba thao tác kỹ thuật đơn giản, Thủ tướng đã kịp điều chỉnh, định hướng
dư luận theo cách có lợi nhất cho các mục tiêu, tính toán của mình.
2- Đằng sau dòng sự kiện
Song,
niềm tin và hy vọng chỉ có thể trở
thành hiện thực khi được xây trên nền tảng vững chắc là tính khả thi và mong
muốn thực thi của chính trị gia, chứ không phải là các thủ thuật hoặc tiểu xảo
chính trị. Xếp đặt, sàng lọc, lắng đọng và móc nối các sự kiện, phần chìm của
tảng băng dần lộ diện:
Ngày 5-5-2014, vài ngày sau khi HYSY-981 được ông bạn “16 chữ vàng” đặt
phịch vào sân nhà hàng xóm, Blogger AnhBaSam Nguyễn Hữu Vinh – chủ một
trang điểm thông tin với tinh thần nhà
báo phải nói đúng sự thật bị bắt khẩn cấp. Chủ trang mạng “từ khi khởi đầu
đến nay đều ưu tiên cho những thông tin về Trung – Việt, cảnh báo và phản đối
những hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc”[1];
đồng thời, dám đăng những bài điểm trúng huyệt đạo[2]
bị “tống kho” đã ngầm phản ánh “quyết tâm” chống Trung Quốc của Chính phủ do Thủ
tướng đứng đầu và ý định “đốn phạt” những người có thông tin, có khả năng bình
luận sắc sảo, “đi guốc vào trong bụng”.
Ngày 11-5-2014 (cũng là ngày Thủ tướng tới Myanmar
và có bài phát biểu trông đợi) – lần đầu tiên người dân Việt Nam được “bật đèn
xanh” biểu tình thể hiện lòng yêu nước (dù có hai loại “biểu tình nhân dân” và
“biểu tình quốc doanh”). Hai sự việc đặt cạnh nhau, khiến người Việt phần nào
quên đi AnhBaSam, bắt đầu tin tưởng ở sự
thay đổi của Chính phủ (người Việt Nam vốn cả tin, nhẹ dạ).
Tuy
nhiên, sự kiện bạo loạn Bình Dương (12-5), Vũng Áng, Hà Tĩnh (14-5)… đã mang đến
những dự cảm chẳng lành. Phóng sự “Đi giữa
dòng bạo động” của nhạc sĩ Tuấn Khanh đã giúp giải đáp nhiều nghi vấn. Quả
thật, sự lặng thinh và vắng mặt của các lực lượng an ninh theo
kiểu thả nổi đám đông, cũng như cách thức tổ chức, kích động biểu tình rất
chuyên nghiệp đã chỉ báo về một âm mưu, kế hoạch được sắp đặt tỉ mỉ, tính toán
chu đáo “từ trong ruột”. Việc đồn đoán “công an bất ngờ, trở tay không kịp” để
bạo động xảy ra đã bị đánh đổ, bị phủ định hoàn toàn bởi “lịch sử hào hùng, vẻ
vang” của lực lượng công an từng phá những vụ án hình sự nổi tiếng, từng đánh sập,
bóp nghẹt từ trong trứng nước mọi “âm mưu bạo loạn” dù mong manh nhất.
Thêm vào đó, sau nhiều ngày điều tra, bộ máy an
ninh tinh nhuệ, khổng lồ, nghiệp vụ cứng đã kết luận Việt Tân là thủ phạm – một
kết luận ngô nghê, non nớt, vụng về đối lập với “tài năng” phá án và cùng với kết
quả điều tra người cầm đầu gây rối chủ yếu là các
băng giang hồ, Bộ Công an đã tự tố cáo. Tư duy “lùn” của bộ máy an
ninh đứng dưới “bóng mát” chiếc lọng vàng của Thủ tướng đã không chệch nguyên tắc
“chủ nào, tớ ấy” khi phù phép, biến Việt Tân thành “vật tế thần”.
Tuy nhiên, nếu chỉ đổ tội cho Việt Tân thôi thì có
vẻ hổng hểnh. Sự đập phá có lựa chọn, mang tính chủ đích “chỉ có 2 doanh nghiệp của Trung Quốc bị đốt cháy” trong số “700 doanh
nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp bị đe dọa và “trên 460 doanh nghiệp bị
đập phá” đã kịp thời lấp đầy lỗ hổng, bẻ quặt một bộ phận dư luận tin rằng có
bàn tay của Trung Nam Hải – đó cũng là cách đẩy nghi vấn sang phe Cung vua.
Ngày 17-5-2014 (một ngày trước khi cuộc xuống đường
toàn dân được dự kiến), các dòng tin nhắn “Thủ tướng chỉ thị…”; “Thủ tướng yêu cầu…”; “Thủ tướng đề nghị…”, như cơn lũ ập vào hơn 120 triệu
thuê bao di động. Việc các nhà mạng (không hiểu vô tình hay hữu ý) “thi nhau sỉ
nhục Thủ tướng” (như Huỳnh Ngọc Chênh giễu cợt) đã chính thức phát đi tín hiệu
đau thương cho ngày toàn dân xuống đường. Thực vậy, ngày 18-5-2014, câu chuyện
biểu tình trở về vạch xuất phát ban đầu. Dưới sự chỉ đạo “xuất
sắc” của Thủ tướng, nhân danh tái lập trật tự, an toàn xã hội, người biểu tình bị sách nhiều,
bị giam giữ, bị lôi, kéo, khênh vứt lên xe, thậm chí bị đánh đập…
Sau ngày
18-5 đến thời điểm hiện tại, không khí biểu tình xẹp lép. Bình Dương, Vũng Áng
đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử! Đến hết năm 2015 (không loại trừ còn lâu hơn nữa), Luật Biểu tình vẫn cứ là giấc mơ của nhân
dân Việt Nam. Xin mời Trung Quốc tiếp tục nghênh ngang xâm phạm chủ quyền, lãnh
thổ Việt Nam, nhân dân Việt Nam đã bị dán băng keo vào mồm theo một cách hết sức
“hợp pháp”. Cuối cùng, người dân Việt Nam không chỉ mất sạch cơ hội bày tỏ lòng yêu
nước, phải bịt mồm, bịt chính kiến, mà việc bắt bớ và theo dõi “bọn phản động” có tư tưởng dân chủ,
tư tưởng chống Trung Quốc cũng trở nên dễ dàng hơn.
Sự kiện ngày 18-5 đẩy sự bức bối vốn có lên một mức
mới, nhưng chỉ ba ngày sau, những bức xúc có chiều hướng gia tốc đã bị đè bẹp một
cách đĩnh đạc, thuyết phục bởi cụm từ “hữu
nghị viển vông” (21-5-2014). Tiếp nối những lời phát biểu được mệnh danh là “mang hồn thiêng sông
núi”, Thủ tướng “bồi” thêm vào niềm hy vọng của người Việt bằng một “chưởng”
kha khá: “Việt Nam chúng tôi đang cân nhắc các phương án để bảo vệ mình, kể cả
phương án đấu tranh pháp lý, theo luật pháp quốc tế”[3].
Sau
một loạt những mánh lới chính trị, đã đến thời điểm lên tiếng của các DLV. Hàng
loạt bài báo chỉ trích phe Cung vua hèn kém, cam tâm nô lệ, bán nước cho Tàu, đứng
sau các vụ bạo loạn…và tung hô “thần tượng mới”, gọi đó là “hiểm họa đối với
Trung quốc trước mắt và lâu dài”…đã dẫn dắt dư luận theo hướng Tuyên bố “hữu nghị viển vông” định sẵn.
Trong hành
động “hậu diễn văn”:
Thứ nhất, Thủ tướng lập tức gửi
thông điệp trấn an đối phương: 1- "Việt Nam không tham gia bất cứ liên
minh quân sự nào để chống lại một quốc gia khác”[4]
(Thủ tướng thật khéo “đánh lận con đen”- câu hỏi không hề nói đến “liên minh quân sự để chống lại một quốc gia
khác”); 2- “Việt Nam
không bao giờ đơn phương sử dụng biện pháp quân sự, không bao giờ khơi mào một
cuộc đối đầu quân sự, trừ khi bị bắt buộc phải tự vệ”[5].
Tuyên bố của Thủ tướng có thể được hiểu như
sau: 1- Trung Quốc hoàn toàn yên tâm, Việt
Nam sẽ không “xoay trục”, Mỹ và Nhật có muốn cũng không cản được Trung Quốc ở
biển Đông; 2- Trung Quốc bình tĩnh đặt giàn khoan, cứ “nuốt” dần biển Đông, miễn
là không nổ súng.
Thứ hai, đối với việc kiện Trung Quốc, Thủ tướng tìm kế hoãn binh: “Về
giải pháp đấu tranh pháp lý (…), chúng ta đã chuẩn bị hàng chục năm nay, còn thời
điểm nào hợp lý thì Bộ Chính trị sẽ quyết định”[6].
Tóm lại, không kiện là do Bộ Chính trị đấy
chứ, không phải do tớ - điều Thủ tướng muốn nói là như vậy. Đổ thừa cho Bộ Chính trị cũng có nghĩa là phe
Cung vua hứng tiếp mũi dùi dư luận.
Vài
ngày sau, Đại tướng Phùng Quang Thanh nhũn nhặn “phun châu, nhả ngọc” tại Hội
nghị Shangri La (31-5-2014) khiến người dân Việt Nam phừng phừng nổi giận, cho
dù những gì rơi ra từ miệng Đại tướng đều là ý tứ Bộ Chính trị (trong đó có Thủ
tướng), đã được “Vua tập thể” nâng
lên, đặt xuống đến bấy bớt. Phát biểu của Phùng Đại tướng không chỉ trấn an các
“đồng chí Bốn tốt”, mà còn làm bệ phóng cho Tuyên bố “hữu nghị viển vông” bay
cao, bay xa. Nằm trong guồng vận hành của thể chế, khoác áo quan võ, tơi tả trước
búa rừu dư luận, Phùng Quang Thanh buộc phải trở thành con tốt thí trên bàn cờ
của Thủ tướng.
Như vậy, ngoài những
lời tuyên bố, cho đến nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chẳng hề có bất cứ hành
động thực tế mạnh mẽ nào trong khi Trung Quốc ngày càng lộng hành trên biển
Ðông. Hơn nữa, tuyên bố hay trả lời phỏng vấn
cho dù đanh thép và khí phách đến đâu cũng không thể thay thế Tuyên bố chính
thức của Chính phủ gửi đến đối phương tuyên ngôn về quan điểm của một Nhà nước
có chủ quyền – điều Thủ tướng có thể
làm, song vẫn chưa làm và sẽ không làm (nên nhớ, hành động của Trung Quốc, cũng
như thái độ, sự ủng hộ hoặc quay lưng của quốc tế phụ thuộc vào phản ứng thực tế của Việt Nam!). Ngay cả
đến việc đúng phép ngoại giao và thông lệ quốc tế là triệu Đại sứ Trung Quốc
đến để tỏ thái độ, Chính phủ của Thủ tướng cũng không dám làm (trong khi báo
chí, ti vi chỉ vừa đưa tin hàng hóa Trung Quốc độc hại, kém chất lượng, Đại sứ
Việt Nam đã lập tức bị triệu hồi vào lúc nửa đêm để nghe huấn thị[7]).
Việc Thủ tướng “đùn” cho Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn về
biển Đông chính là dấu chấm cuối cùng trong Tuyên bố đậm tính viển vông.
3- Khi đã là bản chất…
Đến
đây, bản thân dòng sự kiện đã là sự trả lời đầy đủ nhất cho câu hỏi: Thủ tướng
có thực sự không màng “hữu nghị viển vông”? Tuy nhiên, sau những “phát biểu xứng tầm nguyên thủ quốc gia”,
“hợp ý nguyện lòng dân”, “gây xúc động hàng
triệu con tim Việt”… của Thủ tướng trước họa phương Bắc, rất có thể có một câu
hỏi vẫn được đặt ra: Phải chăng, Thủ
tướng đã thức tỉnh tinh thần dân tộc?
Nhưng, tinh thần dân tộc chỉ có thể thức dậy nếu nó có, dẫu chỉ là đôi chút. Người
ta không thể tin Thủ tướng có tinh thần dân tộc, bởi lẽ, một trong những căn cứ
tối thiểu, cơ bản nhất là dù ở bất cứ vị trí nào (chưa nói đến vị trí Thủ
tướng) cũng phải có ý thức làm lợi cho dân, cho nước, hoặc chí ít là không làm
hại, “làm nghèo đất nước, làm khổ nhân dân”[8].
Còn Thủ tướng? Những “phát ngôn đanh
thép” (?!) thời gian qua thực chất là những tiểu xảo chính trị. Thủ tướng luôn biết chọn vấn đề, thời điểm “ra
đòn”, tung hỏa mù, làm nhiễu… để gây uy tín, “ghi điểm”, nhằm củng cố địa vị
hoặc bành trướng ảnh hưởng.
Còn nhớ, ngồi vào ngôi vị Thủ tướng nhiệm kỳ
đầu, biết rằng tham nhũng đang trở thành bức bối xã hội, Nguyễn Tấn Dũng đã nắm
lấy điểm yếu huyệt, lập tức tuyên bố trong Diễn
văn nhậm chức: “Kiên
quyết đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi bằng được tệ quan liêu, tham nhũng, lãng
phí”[9]. Thực
tế thì gần hết hai nhiệm kỳ Thủ tướng, tình hình tham nhũng trầm trọng thêm với những biểu hiện ngày càng tinh vi, phức tạp. Năm
2013, theo chỉ số tham nhũng, Việt Nam xếp thứ 116/176 quốc gia được khảo sát.
Các vụ đại án tham nhũng đều có bóng dáng của quan chức cấp cao, các nhóm lợi ích đặc quyền, nhóm thân hữu. Tham
nhũng tiền bạc, đất đai, tham nhũng quyền lực, chính sách là hiện tượng phổ
biến, thường ngày. Những tập đoàn,
Tổng công ty Nhà nước làm ăn lỗ với những con số “khủng” là kết quả xâu
xé của tham nhũng[10].
Làn sóng “tái cấu trúc” hệ thống Ngân hàng (Eximbank, Techcombank, Phương Nam,
Bản Việt, Vietinbank, BIDV, Bắc Á…) hoặc để thôn tính, hoặc để trốn nợ xấu cũng
là dưới bàn tay “phù phép” của các nhóm thân hữu.
Tháng
2-2010, khi vụ việc Đoàn Văn Vươn đang gây nên một làn sóng phản đối lan rộng,
bức bối vì thiếu dân chủ dâng cao, Thủ tướng ra tay đúng lúc, kết luận một cách
“minh quân”: Chính quyền Tiên Lãng
ngụy biện, sai lầm, vô cảm... “quanh co khi phải đối diện với sự thật”. Thế là
Thủ tướng trở thành “người hùng”, người dân Tiên Lãng, người dân cả nước đặt hy
vọng, tin tưởng vào Thủ tướng”. Nhưng cuối cùng thì…Vươn vẫn hoàn Vươn -
người dân vào tù, sai nha thăng Tướng!
Năm
2013, biển Đông tiếp tục nóng lên trước những hung hăng gia tăng mạnh mẽ của
Trung Quốc[11];
đồng thời, sự kiện 17-2 đang đến gần, lòng dân sôi sục, Thủ tướng – “kịch nghệ”
mở màn vở diễn mới. Ngày 30-12-2013, trong cuộc làm việc với Hội Khoa học lịch
sử Việt Nam, Thủ tướng tuyên bố hùng hồn: Hiện Bộ Ngoại giao Việt Nam đang lên
kế hoạch tưởng niệm 40 năm sự kiện Trung Quốc đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa
(1-1974) và 35 năm sự kiện Chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc (2-1979). Nhân
dân hồ hởi, báo chí hào hứng đợi chờ…. Thế rồi, mọi việc lại rơi tõm vào thinh
không và khi dịp kỷ niệm đã qua đi, ngày 19-2-2014, Thủ tướng vớt vát: “Đảng,
Nhà nước không bao giờ quên cuộc Chiến tranh biên giới phía Bắc, cũng không bao
giờ quên công lao của những đồng chí, đồng bào mình chiến đấu hy sinh để giành
thắng lợi trong cuộc chiến chống xâm lược ngày 17-2-1979”[12].
Hãy xem Thủ tướng giải thích về cái sự “không quên” và “quan tâm”: “Tất cả
chiến sĩ hy sinh đều nằm ở nghĩa trang, được nhang khói”[13]
(?!).
Đầu
năm 2014, khi khao khát dân chủ của người dân trở nên thường trực, cấp thiết
như cơm ăn, nước uống, trong một động thái lừa mị khác, Thủ tướng lập tức vứt
ra cái “phao cứu sinh” – Thông điệp đầu
năm với những cụm từ dễ gât hứng khởi: Đề cao hai giá trị “song sinh” của thời đại
là "dân chủ" và "pháp quyền" trong xây dựng thể chế chính
trị hiện đại. Dù không nhiều tin tưởng, nhưng
nhân dân vẫn mong đợi những chuyển dịch của nền chính trị về phía dân
chủ với nền pháp trị nghiêm minh. Song, một lần nữa, Thủ tướng vẫn tiếp tục
đường ray mòn cũ: Phát biểu chỉ để gây ấn tượng, phát biểu rồi để đó và làm
trái ngược.
Cái
sự “phát biểu lấy được”, “phát biểu để đó” và “làm ngược lại” của Thủ tướng
được phản ánh bằng kết quả trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội Việt Nam từ khi
Thủ tướng nhậm chức đến nay:
Về chính
trị, đây là thời kỳ tự do ngôn luận bị xiết chặt nhất trong các đời Thủ
tướng. Trong hai nhiệm kỳ tại vị, Thủ tướng đã ký hàng loạt Nghị định, Quyết
định, Công văn[14]…
giáng mạnh vào quyền tự do ngôn luận, đàn áp khốc liệt những người “dám” phản
biện, chất vấn hoạt động, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng, 1.000 website bị tấn công
trong năm 2009 (tăng lên gấp 10 lần so với năm 2008[15]);
300 trang web và blog "không phù hợp" đã bị đánh sập năm 2010[16].
Mặc dù Việt Nam trúng cử với số phiếu cao vào Hội
đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016, nhưng năm 2013, tình hình nhân quyền ở Việt
Nam lại “xấu đi nghiêm trọng”, một chiến dịch đàn áp khắc nghiệt đối với các ký
giả, blogger được tăng cường. Việt Nam đứng thứ năm trong danh sách top 10 quốc
gia cầm tù ký giả tệ hại nhất trên thế giới, là nhà tù lớn
thứ hai ở châu Á sau Trung Quốc[17].
Thủ tướng đã “thành công” đưa Việt Nam vào trong danh sách Kẻ thù của mạng Internet, xếp ở vị trí thứ 174/180 nước trong bảng
danh sách tự do báo chí[18].
Dưới “tài” chấp chính của Thủ tướng,
nông dân
bị cưỡng chế, đàn áp, bị thu hồi đất; đặc biệt, đằng sau nhiều vụ cướp đất có bàn tay dính lứu của những nhóm
đặc quyền dưới ô dù của Thủ tướng với danh sách tên đất, tên làng dài theo thời
gian: Văn Giang, Dương Nội, Bắc Giang, Mễ Trì, Mỹ Đức, Bắc Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh), Vũng
Áng, Đắc Nông, Ninh Thuận…. Về tự do tôn
giáo, Việt Nam là “nước vi phạm quyền tự do tôn giáo tồi tệ nhất
trên thế giới”[19].
Về tình hình nhân quyền Việt Nam, đại diện HRW John Sifton nhận xét: “Một chính quyền tàn ác
và đàn áp có hệ thống các quyền tự do biểu đạt, tự do lập hội và
tập hợp hòa bình, trấn áp những người dám thách thức chính quyền
hay dám kêu gọi dân chủ”[20].
John Sifton cảnh báo: Đừng kỳ vọng “việc đưa ra đối thoại chiến lược quân
sự và đàm phán tự do thương mại với Việt Nam có thể khuyến khích
đất nước này thay đổi”[21].
Ông nhấn mạnh: “Nhà cầm quyền Việt Nam không hề thả lỏng nắm đấm của
họ”[22].
Về kinh tế, dưới sự lãnh đạo của
Thủ tướng, nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam hết sức bất ổn, chứa đựng nguy cơ rủi
ro, suy thoái; tăng trưởng GDP giảm mạnh (năm 2007: 8,46%[23],
năm 2011: 5,89%[24];
2013: 5,4%[25]). Nợ công của Việt Nam đã ở mức trên 81,885 tỷ USD, bình quân nợ công theo
đầu người là 905,18USD, chiếm 47,7% GDP, tăng 10,9% so với năm 2013 (tính đến
ngày 13-6-2014)[26]. Việt Nam là một trong 20
nước có khả năng vỡ nợ lớn nhất trên thế giới[27],
người dân Việt Nam có gánh nặng thuế và
chi phí cao bậc nhất khu vực[28],
tỷ lệ người lao động thu nhập thấp (dưới 2 đôla/ngày) chiếm 18,2% dân số/năm
2011 (16,1 triệu người/)[29].
Mọi yếu kém trên đây của nền kinh tế đã được Thủ tướng thừa nhận, nhận trách
nhiệm và xin lỗi trong kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIII (10-2012)[30].
Về văn hoá- xã hội, xã hội Việt Nam ngột
ngạt, tù túng, bế tắc, các giá trị đảo lộn, văn hoá – giáo dục tụt dốc, đạo đức suy đồi, bệnh hình thức, thành tích và
giả dối tràn lan, len lách trong mọi ngóc ngách xã hội. Phần lớn lớp trẻ bị chủ
nghĩa vật chất chế ngự, giành giật, xâu xé quyền lợi, chìm nghỉm trong ham muốn
quyền lực, vùng vẫy trong bãi sình lầy của “văn hóa đấm đá". Cơ chế tuyển
dụng, sử dụng cán bộ không minh bạch hình thành nên một lớp “thái tử đỏ”, “thế tử Đảng”
bất tài, vô dụng, tham lam, “ăn trên ngồi chốc”, thụ hưởng các đặc quyền, đặc lợi.
Tóm lại, Chính phủ của Thủ
tướng đã hoàn thành “xuất sắc” nhiệm vụ đàn áp con người về mặt đạo đức, ý thức
chính trị, giết dần phẩm giá và nô dịch tư tưởng, dung túng cho cái phi nhân,
khiến người dân hoặc thờ ơ, phó thác, bàng quan, vô cảm trước vận mệnh, tương
lai đất nước, hoặc mắc “bệnh sợ hãi chính trị” mãn tính, triền miên.
Về quan hệ đối ngoại, dưới hai nhiệm kỳ lãnh đạo của Thủ tướng, Việt Nam không
chỉ “cô đơn” hơn bao giờ hết với khẩu hiệu sáo rỗng: “làm bạn, làm đối tác tin
cậy của tất cả các nước”, mà còn lún sâu vào quỹ đạo của người
láng giềng phương Bắc:
– Thứ nhất, chống Trung Quốc xâm lược là chống Chính phủ
Những
lời nói, bài viết, quan điểm về Trung Quốc gây hấn, về chủ quyền biển đảo Việt
Nam, về đòi lại Hoàng Sa, Trường Sa… đều bị cấm đoán, đều bị quy là tội phạm
chính trị.
Mọi hành vi, thái độ lên án Trung Quốc đối với
Chiến tranh biên giới 1979, cắt cáp tàu Việt Nam trên biển, xâm hại ngư dân Việt
Nam…. bị cấm kỵ, bị theo dõi, rình rập, dọa nạt, quy là phản động… Chính phủ của
Thủ tướng ngăn cấm, bắt bớ những người yêu nước biểu tình phản đối Trung Quốc…
Đó là những hành động tiếp tay cho Trung Quốc, chà đạp lên lợi ích quốc gia,
dân tộc. Chống Trung Quốc là chống Chính phủ - như thế, Chính phủ đã đồng nhất
mình với Trung Quốc.
– Thứ hai, kinh tế lệ thuộc vào Trung Quốc
Trung Quốc là thị trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam, tỷ lệ nhập siêu tăng mạnh qua từng năm: 4,4 tỉ năm 2006; 11,5 tỉ năm 2009; 12,7 tỉ USD năm
2011; 16,4 tỉ USD năm 2012; và 23,7 tỉ USD năm 2013[31].
Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nhập
khẩu từ Trung Quốc chiếm khoảng 50% tổng lượng nhập khẩu của Việt Nam; đồng
thời, 60-70% diện tích lúa nông nghiệp gieo trồng giống lúa lai Trung
Quốc[32].
Với việc nhập khẩu tràn lan, hàng kém chất lượng, chứa chất độc hại tràn ngập đất nước,
đồng Nhân dân tệ khuynh đảo thị trường tài chính Việt Nam.
Trung Quốc trúng thầu tới 90% các công trình điện, khai
khoáng, dầu khí, luyện kim, hóa chất… của các
dự án kinh tế Việt Nam trọng điểm, hoặc dự án thượng nguồn, liên quan mật thiết
tới tài nguyên quốc gia và an ninh năng lượng. Các chủ
đầu tư đều là trụ cột kinh tế như Tập đoàn Than - Khoáng sản, Tập đoàn Dầu khí,
Tập đoàn Điện lực, Tổng công ty Thép, Tổng công ty Hóa chất[33]….
- Thứ ba, an
ninh – quốc phòng bị đe dọa
Với 90% các công trình trúng thầu, tại các
địa bàn xung yếu về quốc phòng – an ninh (Quảng Ninh, Vũng Áng, Cửa Việt, Tây Nguyên…), người lao động Trung Quốc sang Việt Nam lập
làng, thâm nhập sâu, thậm chí lấy vợ, sinh con, đồng hóa dân tộc.
Đến năm 2013, các công ty Trung Quốc được cấp 19 dự án trồng rừng ở
18 tỉnh với diện tích trên 398.374ha[34]
- đây đều là các dự án liên quan tới rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn hoặc ở những
vị trí, khu vực trọng yếu về quốc phòng, an ninh, nơi có nhiều khoáng sản và kim loại quý[35].
Hiệp định vận tải
đường bộ Việt Nam – Trung Quốc sửa
đổi ngày 11-10-2011 đã mở rộng phạm vi di chuyển, hoạt động các phương tiện vận
tải giữa hai nước, cho phép phương tiện vận tải Trung Quốc qua lại 7 cặp cửa
khẩu, hoạt động trên 26 tuyến vận tải hành khách và hàng hóa (gồm 17 tuyến giáp
biên giới và 9 tuyến vào sâu nội địa)[36].
Từ tháng 8-2012, các tuyến lần lượt được khai thông, có điều, mang tiếng là vận
tải hai chiều, song trên thực tế, do Trung Quốc đưa ra quá nhiều quy định khắt
khe, nên các doanh nghiệp Việt Nam đành “bó tay”. Cuối cùng, chỉ có các doanh
nghiệp Trung Quốc vận tải được hành khách, hàng hóa vào sâu trong lãnh thổ của
Việt Nam, biến tuyến vận tải hai chiều thành tuyến một chiều.
Tựu chung lại,
mới chỉ điểm qua vài nét khái quát, viện dẫn vài ba con số đã thấy bức tranh
chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng Việt Nam hiện tại thật đáng lo ngại, ở
mức nguy hiểm. Nó đồng thời cũng cho phép đặt câu hỏi nghi ngờ về các mối liên
hệ chặt chẽ của Chính phủ với Trung Quốc. Và quả thật, tình “hữu nghị” mà Thủ
tướng nói đến thực không hề “viển vông”.
4-Thực chất đằng sau những tuyên bố…
Đối với đại bộ phận
quan chức cấp cao Việt Nam hiện nay, nhất là những quan chức đảm nhiệm vị trí
quan trọng, then chốt trong bộ máy Đảng, Nhà nước, mục đích và nhu cầu cấp
thiết nhất là kéo dài thời gian tại vị, hoặc nếu không thể kéo dài, thì phải
đảm bảo “hạ cánh an toàn”.
Kéo dài thời gian tại
vị cũng đồng nghĩa với việc làm phình to thêm khối tài sản cá nhân kếch sù bằng
nhiều con đường bất minh khác nhau; đồng thời, tranh thủ thời cơ, gài con, gài
cháu, sắp xếp thân tộc vào những vị trí béo bở.
“Hạ cánh an toàn” là sau một quá trình trục
lợi bằng quyền lực, rời khỏi chính trường, khối tài sản to lớn phải được bảo
toàn và khi không còn chức quyền theo nghĩa chính thống, thì vẫn có thể đứng
vào vị trí “cố vấn”- “Thái Thượng Hoàng”.
Trên hai điểm quy
chiếu nói trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là một hiện thân đầy đủ nhất và câu
chuyện “hữu nghị viển vông” cũng nằm trong toan tính ấy, khi thời điểm Đại hội
XII Đảng CSVN đang đến gần.
Nhìn
tổng thể chính trường Việt Nam hiện nay có hai phe phái chính trị, thường được
gọi dưới cái tên “Cung Vua” - “Phủ Chúa”. Hội nghị Trung ương 6 (10-2012) được coi là trận dàn quân đấu
đá chính trị trong Đảng CSVN căng thẳng, quyết liệt và nổi bật nhất thời kỳ đổi
mới. Kết cục là phe Cung Vua tuy giữ thế thượng phong, nhưng
đến phút cuối Phủ Chúa thoát hiểm ngoạn mục. Sau cú suýt đại bại trong gang tấc,
Phủ Chúa chẳng những không yếu đi, mà ngày càng mạnh lên, tuy nhiên, để giành
phần thắng tuyệt đối tại Đại hội XII, vẫn rất cần hạ bệ, làm mất uy tín phe
Cung Vua. Bên cạnh đó, mỗi bước đi chính trị, không thể không tính đến phản ứng
của nhân dân và quốc tế. Đúng lúc, trùng hợp, giàn
khoan HYSY-981 là một cơ may thích hợp.
Với
ngần ấy toan tính, chi li trong hành động, trên thực tế, Thủ tướng đã thành
công: TBT Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bạc nhược, hoàn toàn
mất điểm và rating của Thủ tướng tăng cao bất
ngờ.
Không chỉ có vậy, giàn khoan HYSY-981 và “tinh thần dân tộc” của Thủ tướng đã khiến những bức xúc,
đè nén về dân quyền tạm nguôi lắng. Khi cả
nước đang mê trong giấc mơ “thoát Hán”, thì những người dân mất đất, những blogger, những nhà hoạt động dân chủ bị giam cầm…. dường như cô
đơn hơn với nỗi đau của mình.
Cuối cùng, một kết
cục nhìn thấy trước:
1-Ngày 15-8, Trung Quốc rút trước mùa bão năm như đã định,
Việt Nam và Trung Quốc cùng tuyên bố thắng lợi.
2-
Năm 2016, tại Đại hội XII, một tam giác quyền lực mạnh nhất mọi triều đại được
hình thành: TBT Nguyễn Tấn Dũng - Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Bộ trưởng Bộ Quốc
phòng Nguyễn Chí Vịnh (hoặc nếu Nguyễn Tấn Dũng
không trở thành TBT, thì với hai “quả đấm sắt” Hoàng Trung Hải, Nguyễn
Chí Vịnh, Thủ tướng nghiễm nhiên ở ngôi “Thái Thượng Hoàng” buông rèm cùng
nhiếp chính).
5- Vĩ thanh
Hơn một tháng rưỡi trôi qua kể từ ngày Bắc Kinh đưa giàn khoan vào
vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Cọ xát và va đập phũ phàng với
thực tiễn khắc nghiệt, đa phần người Việt đã qua cơn ảo vọng
“thoát Trung”, “xoay trục”.
Những diễn biến xung quanh giàn khoan HYSY-981 lột tả một hiện thực phũ phàng, đau
đớn: Trung Quốc đang làm chủ bàn cờ, còn bộ máy lãnh đạo cấp cao Việt Nam (cả
Cung vua và Phủ Chúa) thì hèn kém, lệ thuộc, quỵ lụy, đặt lợi ích phe nhóm lên
trên lợi ích dân tộc, hi sinh thể diện quốc gia. Cả một bộ máy quyền lực không
có bất kỳ một nhân vật nào xứng tầm thủ lĩnh. Tuy nhiên, điều đó là logic, vì muốn “thoát Trung”, thì phải có dân chủ, mà dân chủ thì đối lập với
độc tài – liệu có lãnh đạo nào vì dân tộc, có đủ can đảm dẹp lợi ích cá nhân,
phe nhóm, bỏ qua những đặc quyền, đặc lợi khổng lồ thụ hưởng từ thể chế? Câu trả
lời đã có sẵn.
Trong cuộc chạy đua quyền lực, Thủ tướng có thể vượt vũ môn;
tuy nhiên, nếu tiếp tục cai trị đất nước theo kiểu “hèn với giặc, ác với dân”, xây
nên một Việt Nam nghèo đói, cô đơn, chia rẽ, Thủ tướng liệu có đi xa?
Cần nhớ rằng, lịch sử công bằng và khách quan, non sông, xã tắc
sẽ phán xét! Nếu không muốn trở thành tội đồ của lịch sử, nếu không muốn nợ
tương lai, Nguyên thủ chỉ có con đường đứng
cùng dân tộc.
Ngày 22-6-2014.
[1] Nguyễn Trọng Tạo:
Nghĩ về anh Ba Sàm khi anh Nguyễn Hữu Vinh bị bắt, Boxitvn, 08-05-2014.
[2] Trang Basam đã từng
đăng: “Ngay từ khi Thủ tướng nhậm chức, cho tới nay, không ít lần ông thể hiện
là mình không thân Tàu, mà hướng Tây nhiều hơn, dù đằng sau đó là cái gì, có mấy
ai tin hay không?” (Nguồn: Dẫn theo
Song Chi: Bộ mặt thật của Thủ tướng,
Người Việt Online, 14-9-2012).
[3] Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài, VGP News, 22-5-2014.
[4] Như trên.
[5] Như trên.
[6] Bộ Chính trị sẽ quyết định thời điểm kiện Trung Quốc, VnEconomy,
29-5-2014.
[7] Trung Quốc, Việt Nam căng thẳng về chất lượng hàng, BBC Vietnamese , 29-8-2007.
[8] Từ chối lời khen của Thủ tướng Dũng, BBC Vietnamese, 9-1-2013.
[9] Bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thay mặt Chính phủ nhiệm kỳ
khóa XII phát biểu nhậm chức, Thutuongchinhphu.vn, 18-8-2007.
[10] Năm 2010,
Vinashin lỗ 4,5 tỉ USD, năm 2011, EVN lỗ 3.500 tỷ đồng, năm 2012, các tập đoàn, Tổng
công ty Nhà nước lỗ khoảng 2.253 tỷ đồng… Tính
chung hai năm 2011- 2012, tổng số doanh nghiệp rời khỏi thị trường bằng 20 năm
trước đó; trong số gần 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động, tỷ lệ thua lỗ cũng
rất cao (Nguồn: Chi phí vốn của doanh nghiệp Việt cao gấp 10
lần công ty đa quốc gia, Cafef.vn, 24-11-2012).
[11] Trung Quốc tuyên bố cho khách du lịch đến quần đảo
Hoàng Sa đang tranh chấp với Việt Nam hồi đầu năm. Tháng 5-2013, Trung Quốc gửi
30 tàu cá lớn từ đảo Hải Nam đến khu vực quần đảo Trường Sa để đánh bắt cá
trong vòng 40 ngày. Tàu hải giám của Trung Quốc liên tục thực hiện các chuyến
tuần tra trên biển Đông suốt năm. Trung
Quốc cho lập vùng nhận dạng phòng không dù không trực tiếp trên biển Đông nhưng
có ảnh hưởng khá lớn; đồng thời đã thực hiện một số cuộc diễn tập trên
biển Đông.
[12] Thủ tướng: “Không bao giờ quên cuộc
chiến biên giới 1979”, VnExpress.net,
19-2-2014.
[13] Như trên.
[14] Đó là: Nghị định số 136/2006/NĐ-CP (14-11-2006, cấm khiếu nại tập
thể); Quyết định số 97/2009/QĐ-TTg (24-7-2009, không cho phép các nhóm tư nhân nghiên cứu
đánh giá về chính sách của Nhà nước); Nghị định 02/2011/NÐ-CP (06-01-2011); Công văn hỏa tốc số 7169/VPCP-NC (12-09-2012, cấm không sử dụng, loan truyền và phổ biến các thông
tin đăng tải trên “các mạng phản động”, trong đó có trang Web biển Ðông); Nghị
định 72/2013/NĐ-CP (31-7-2013, hạn chế
việc sử dụng blog và các phương tiện truyền thông xã hội, tạo điều kiện trấn áp
bất đồng chính kiến); Nghị định 174/2013/NĐ-CP (13-
11 -2013, quy định các khoản xử phạt mới đối với cư dân mạng đã phổ biến nội
dung “tuyên truyền chống Nhà nước”, hoặc “tư tưởng phản động” trên phương tiện
truyền thông xã hội).
[15] Như trên.
[16] RSF gọi Việt Nam là "kẻ thù của Internet", BBC Vietnamese, 13-3-2011.
[17] 2013: Năm đàn
áp khốc liệt đối với ký giả, blogger tại Việt Nam, Voatiengviet.com, 21-06-2014. Trong danh sách này, Việt Nam xếp sau Thổ
Nhĩ Kỳ, Iran, Trung Quốc và Eritrea với 34 netizen đang bị giam cầm, chỉ sau
con số 70 của Trung Quốc.
[18] Như trên.
[19] Việt Nam
bị chỉ trích mạnh về nhân quyền, BBC Vietnamese, 5-6-2013.
[20] Như trên.
[21] Như trên.
[22] Như trên.
[23]Tổng cục Thống kê: Kinh tế - xã hội thời kỳ 2006-2010 qua số liệu một số chỉ tiêu thống kê
chủ yếu,
www.gso.gov.vn.
[24] Tăng trưởng
GDP năm 2011 đạt 5,89%, VnEconomy, 29-12-2011.
[25] GDP năm 2013 tăng
hơn 5,4%, VnExpress.net, 23-12-203.
[26] Nợ công ở ngưỡng nguy hiểm: Công bố các khoản nợ để
xã hội giám sát, nhanh.net.vn, 16-6-2014. Theo cách tính của Phạm Chí Dũng thì “khối nợ xấu khổng lồ có thể lên đến trên 500.000 tỷ
đồng; nợ công quốc gia có thể lên đến 95-106% GDP -theo tiêu chuẩn Liên Hợp
Quốc (Nguồn: Phạm Chí Dũng: Liệu sẽ xảy ra khủng hoảng kinh tế dẫn đến
khủng hoảng chính trị ở Việt Nam? Tạp chí Thời đại mới, số 28/tháng
8-2013).
[27] Kinh tế Việt Nam, Wikipedia.
[28] Việt Nam nhiều dân nghèo gần nhất khu vực, BBC Vietnamese, 7-9-2012.
[30] Thủ tướng phát biểu như sau: “Với trọng trách là Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ
tướng Chính phủ, tôi nghiêm túc nhận trách nhiệm chính trị lớn của người đứng
đầu Chính phủ và xin thành thật nhận lỗi trước Quốc hội, trước toàn Đảng,
toàn dân về tất cả những yếu kém, khuyết điểm của Chính phủ trong lãnh đạo, quản
lý, điều hành, nhất là những yếu kém, khuyết điểm trong kiểm tra, giám sát hoạt
động của tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước; một số tập đoàn, tổng công
ty, điển hình là Vinashin, Vinalines, sản xuất kinh doanh kém hiệu quả, có
nhiều sai phạm, gây tổn thất và hậu quả nghiêm trọng về nhiều mặt, ảnh hưởng lớn
đến uy tín và vai trò của kinh tế nhà nước” (Nguồn: Sáng
nay khai mạc kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIII, VnExpress.net, 22-10-2012).
[31] Giật mình
cán cân thương mại Việt Nam - Trung Quốc: Nhập siêu tăng 100 lần trong 10 năm, Dân trí, 21-6-2014.
[32] Mỗi năm, Việt Nam chi khoảng 40 triệu USD để nhập khẩu
13.000-15.000 tấn lúa giống từ Trung Quốc, tương đương với xuất khẩu 100.000 tấn
gạo cao cấp (5% tấm) (Nguồn: Giật
mình cán cân thương mại…, Dân trí,
21-6-2014).
[33] Trung Quốc trúng thầu 90% công trình thượng nguồn của Việt
Nam,
Vietnam Economic Forum, 32-7-2010.
[34] Đang
hoàn thiện quy hoạch đất quốc phòng an ninh, Đất Việt, 11-6-2014
[35] Đó là
các tỉnh: Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Định, Kon Tum,
Khánh Hòa, Quảng Nam và Bình Dương, cụ thể là: Quảng Ninh 100.000ha, Nghệ An
70.000ha, Kon Tum 65.000ha, Lạng Sơn 36.000ha, Quảng Nam 30.000ha và Thanh Hóa
21.000ha -tổng cộng là 349.000ha. Trung Quốc chọn thuê đất chủ yếu ở Lạng Sơn,
Cao Bằng, Quảng Ninh, đặc biệt ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, nơi có trục
đường 7, đường 8 sang Lào, đường đi lên Tây Nguyên. Đặc biệt, ở các tỉnh có
khoáng sản với các tạo quặng trên mặt đất rất cạn, có thể khai thác dễ dàng
bằng đào bới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét